Bạn cảm nhận gì về môi trường xung quanh!

- Khi đứng ở nơi chật hẹp tôi nghĩ về một không gian rộng lớn… nếu điều đó là không thể, tôi sẽ phải sửa chửa nó thành một cái gì đó rộng lớn hơn.

- Khi đứng ở nơi rộng lớn tôi nhìn thấy những không gian bị lãng phí. Tôi sẽ làm gì đó để nó trông đậm đặc hơn….

do_thi_lanh_manh

 

- Khi sống ở làng quê nghèo nàn lạc hậu, ta sẽ mơ về một thành phố hiện đại, tiện nghi.

- Khi sống ở một thành phố hiện đại ta lại mơ về một nông thôn yên bình, thơ mộng….

… Bởi lẽ con người chúng ta luôn muốn hướng cuộc sống tới sự cân bằng. Ở đây, ta hiểu được kiến trúc phải làm gì?

 

Đâu là thứ mà kiến trúc cần hướng đến?

 

do_thi_lanh_manh

 

Chúng ta luôn hăng say học tập, tìm tòi và không ngừng tiến về phía trước. Và có bao giờ bạn nghĩ “điều gì sau cùng đọng lại trong ta? và điều gì là quan trọng nhất mà kiến trúc cần hướng đến để xây dựng một không gian đô thị lành mạnh?”

 

Dưới sự tác động mạnh mẽ từ môi trường tự nhiên con người luôn có những nhận định nhất định về kiến trúc, sự tương quan, mối quan hệ mật thiết giữa con người với tự nhiên để hình thành nên những ý đồ kiến trúc riêng. Dù sống ở đâu hay ở bất kỳ thời điểm nào trên trái đất này, phải khẳng định rằng khởi nguồn của mọi công trình dù thành công hay thất bại đều phải dựa trên nền tảng khí hậu tự nhiên của khu vực đó.

 

do_thi_lanh_manh

 

Con người biết tận dụng được những gì? Và lảng tránh đi cái gì? Và hơn nữa những công trình đó phải mang đậm tính bền vững, lâu dài. Sự tương tác giữa khí hậu với môi trường nhiên nhiên luôn tạo ra cho con người những thứ vật liệu phù hợp để thích ứng…. Vì vậy theo quan điểm cá nhân tôi cho rằng: “vật liệu xanh” là cái vấn đề sau cùng mà những người nghiên cứu kiến trúc cần hướng đến. Nó sẽ là hạt nhân là đề tài muôn thuở cho con người, trong việc xác lập và hình thành một cộng đồng, một đô thị lành mạnh và bền vững trong tương lai.

Chúng ta phải biết quý trọng những gì ta đang có!

 

Nếu ta không biết quý trọng những gì ta đang có thì cũng chẳng có thứ gì quý trọng ta….Tài nguyên rồi một ngày nào đó sẽ hết đi. Thay vào đó môi trường xung quanh chúng ta sẽ lên tiếng, những vấn đề về môi trường hiện nay là một sự biểu hiện của tương lai.

 

do_thi_lanh_manh

 

Với mong muốn có được một cộng đồng lành mạnh hơn, hạnh phúc hơn, mỗi chúng ta cần nâng cao ý thức về việc sử dụng vật liệu tái chế, vật liệu tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường…gọi chung với cái tên là “vật liệu xanh”, nó tạo ra sự duy trì, chuyển hóa năng lượng…. dựa trên tính thân thiện và hiệu quả kinh tế thì nó là một viên gạch tích cực trong việc xây dựng ngôi nhà xanh của tương lai. Vì một màu xanh bền vững, chúng ta hãy “sống vì những gì chúng ta đang có, hãy biết yêu thương và gìn giữ chúng, cuộc sống sẽ trở nên quý giá vô cùng khi ta biết quý trong mọi thứ ta đang có”.

 

Trên đây là những suy nghĩ của bạn Trần Văn Lai - một kiến trúc sư trong tương lai. Chúng tôi rất cám ơn những chia sẻ của bạn gửi đến chúng tôi. Còn các bạn có suy nghĩ như thế nào về nền kiến trúc Việt Nam?

 

Theo Designs.vn