Là một lựa chọn trong số các dự án triển vọng nhất tại giải thưởng Kiến trúc ThyssenKrupp Elevator XI, tòa nhà chọc trời Crescent Moon Tower thể hiện một tầm nhìn mới làm thúc đẩy bộ mặt hoàn toàn khác của Dubai, tập trung vào sự phát triển của ngành công nghiệp du lịch, khoa học, và các hoạt động văn hóa. Công ty thiết kế Transparent House, bao gồm các nhà thiết kế trẻ tài năng với các cơ sở hoạt động tại San Francisco, Moscow và Berlin, đã nhìn nhận chắc chắn về tương lai thành công của dự án.

 

toa-thap-crescent-moon-o-dubai-5

 

“Crescent Moon Tower” lấy cảm hứng từ lịch sử của Dubai, một thành phố cảng nhỏ nằm ở phía Nam vịnh Ba Tư thuộc bán đảo Ả Rập, mà hiện nay đã trở thành một thành phố kinh tế và thương mại quan trọng trên thế giới. Tòa tháp Crescent Moon Tower được xây dựng để tỏ lòng ghi nhớ đối với những thời kì thành phố vừa trải qua qua, sự biến đổi liên tục và cả hiện tại đang ngày càng phát triển của nó. Cấu trúc hình lưỡi liềm tuyệt vời đại diện cho sự liên kết mật thiết giữa Dubai với thế giới Hồi giáo. Công trình hứa hẹn được xây dựng bằng những công nghệ kiến trúc tốt nhất và hiện đại nhất để quyết tâm chứng minh mức độ phát triển của tiểu vương quốc Ả Rập này. Dubai, một trong những nơi sôi động nhất trên thế giới cam kết đầu tư vào công nghệ và kiến trúc.

 

toa-thap-crescent-moon-o-dubai-3

 

Tòa nhà xây dựng tại công viên phía đông bắc của Dubai World Trade Centre và không xa sa mạc.

 

toa-thap-crescent-moon-o-dubai-1

 

Bản vẽ phối cảnh tòa nhà với góc nhìn từ phía trên xuống.

toa-thap-crescent-moon-o-dubai-2

 

Mỗi tôn giáo đều có biểu tượng riêng. Và biểu tượng của đạo Hồi là một vành trăng lưỡi liềm, bên trong có hình ngôi sao năm cánh. Vành trăng lưỡi liềm tượng trưng cho Âm Lịch Hồi Giáo. Ngôi sao tượng trưng cho sự tuân theo ý Chúa vì kinh Koran đã dạy rằng: "Thiên Chúa đã dựng nên các vì sao để hướng con người tới cùng đích đến". Do vậy, Crescent Moon Tower mang một ý nghĩa tâm linh to lớn bên cạnh biểu tượng phát triển của Dubai.

 

toa-thap-crescent-moon-o-dubai-4

 

Hướng nhìn từ phía Nam của tòa nhà với tòa bộ hình dáng của một vành trăng lưỡi liềm.

 

The Crescent Moon Tower bao gồm 33 tầng. Công trình được dự kiến sẽ xây dựng trong công viên Za'abeel, một công viên phía đông bắc của Dubai World Trade Centre nằm trên bờ biển Caspian và không xa sa mạc. Tòa nhà chọc trời đặc biệt sẽ được hoàn thành trong thời gian khoảng năm năm. Công trình quy mô được thiết kế vô cùng sang trọng, có thư viện dành cho trẻ em, nhà hàng, phòng họp, quán bar… và một nền tảng quan sát ngoài trời ở phần trên cùng của cấu trúc. Đây là một tòa nhà đa chức năng, cho cả khách du lịch và người dân địa phương, nơi thu hút mọi hoạt động khoa học, giải trí và văn hóa.

 

toa-thap-crescent-moon-o-dubai-6

 

toa-thap-crescent-moon-o-dubai-7

 

Tổng cộng độ cao của công trình là 160 mét với chiều cao chuẩn của trần là 3m.

toa-thap-crescent-moon-o-dubai-8

 

toa-thap-crescent-moon-o-dubai-9

 

Công trình quy mô được thiết kế vô cùng sang trọng, có thư viện dành cho trẻ em, nhà hàng, phòng họp, quán bar…

toa-thap-crescent-moon-o-dubai-10

toa-thap-crescent-moon-o-dubai-11

 

Mặc dù đứng trước tình hình khó khăn về tài chính hiện tại, dự án vẫn đang nhận được sự quan tâm lớn của chính quyền, người dân địa phương và cả cộng đồng người Hồi giáo nói riêng. Với kiến trúc độc đáo, The Crescent Moon Tower không chỉ là một tòa nhà chọc trời nổi bật vào ban ngày mà nó còn được “thắp sáng” lung linh bởi hệ thống ánh sáng hiện đại vào ban đêm. Đặc biệt, khi đêm xuống tạo điều kiện làm nổi rõ các họa tiết đặc trưng, huyền bí của văn hóa tín ngưỡng đạo Hồi.

 

toa-thap-crescent-moon-o-dubai-13

 

Hướng nhìn từ phía Đông – Bắc.

 

toa-thap-crescent-moon-o-dubai-12

Tòa tháp lung linh về đêm với các họa tiết đặc trưng, huyền bí của văn hóa tín ngưỡng đạo Hồi.

toa-thap-crescent-moon-o-dubai-14

 

Phần đỉnh nhọn của “vành trăng lưỡi liềm”

 

toa-thap-crescent-moon-o-dubai-16

 

Bản vẽ chi tiết mặt cắt đứng của tòa nhà.

 

 

 

Tòa nhà hứa hẹn được khởi công xây dựng vào năm 2015. Tuy nhiên, hiện nay các thông tin về công trình vẫn còn hạn chế mặc dù đã được công bố khá lâu. Dù vậy, đây là dự án chắc chắn sẽ làm hài lòng giới chuyên môn và tất cả những người quan tâm bởi vẻ đẹp huyền bí của bầu trời đầy sao quyến rũ trong hình dáng một “vành trăng lưỡi liềm”.

 

Theo designs.vn