Với đường nét cổ kính mang đậm dấu ấn từng nền văn hóa khác nhau, những thư viện có tuổi thọ hàng trăm tuổi luôn thu hút mọi người và còn trở thành di sản văn hóa thế giới. Tuy nhiên, nếu bỏ qua những kiến trúc hiện đại đầy ấn tượng của những công trình thư viện thế kỉ 21 thì đó là một điều đáng tiếc. Những kiến trúc thư viện hiện đại là bằng chứng cho trí tưởng tượng không giới hạn của con người. Hãy cùng chiêm ngưỡng 10 công trình thư viện, 10 tuyệt tác kiến trúc đương đại trên toàn thế giới!

 

1. Thư viện Monique Corriveau ở Quebec, Canada

 

Thư viện Monique Corriveau là tòa nhà được chuyển đổi từ một nhà thờ có kiến trúc được xây dựng vào năm 1964. Với một gác chuông có đường mở rộng đến tận mái nhà cùng kiến trúc mái độc đáo tạo độ nghiêng phủ xuống mặt đất, điều này mang lại sự ấn tượng riêng biệt của thư viện này.

cong-trinh-thu-vien-kien-truc-hien-dai-1

cong-trinh-thu-vien-kien-truc-hien-dai-20

 

2. Thư viện công cộng tại Hamilton, Ontario, Canada

 

Đây là một dự án đổi mới cũng như bổ sung một cơ sở hạ tầng quan trọng ở thành phố Hamilton nằm tại phía nam của York Boulevard, đi qua trung tâm thành phố. Tòa nhà đặc biệt này vừa là thư viện và cũng chính là Khu thương mại Hamilton Farmers’ Market.

cong-trinh-thu-vien-kien-truc-hien-dai-2

cong-trinh-thu-vien-kien-truc-hien-dai-11

 

3. Thư viện trung tâm Burton Barr ở Phoenix, Arizona

 

Toàn bộ tòa nhà bao gồm năm tầng được nối với nhau bằng một những bậc thang bằng kính và thép hay còn được gọi là "Crystal Canyon". Thư viện Trung tâm Phoenix là một công trình mang tính biểu tượng và cũng như một niềm tự hào của cộng đồng địa phương.

 

cong-trinh-thu-vien-kien-truc-hien-dai-3

cong-trinh-thu-vien-kien-truc-hien-dai-12

 

4. Thư viện Helensvale ở Australia

 

Sự kết hợp và mở rộng phạm vi của một thư viện và trung tâm cộng đồng ở Helensvale đã cho thấy sự thành công khi xem xét tích hợp các dự án công cộng. Thư viện với cơ sở vật chất hiện đại gồm hội trường khiêu vũ, phòng thu âm, không gian hội họp, giải trí và các hoạt động cho trẻ em…

cong-trinh-thu-vien-kien-truc-hien-dai-4'

cong-trinh-thu-vien-kien-truc-hien-dai-13

 

5. Thư viện quốc gia tại thành phố Sejong, Hàn Quốc

 

Thư viện Quốc gia Thành phố Sejong không chỉ là một cơ quan nghiên cứu quốc gia mà còn mở cửa phục vụ cho người dân. Thiết kế có một mái sà trông giống như một trang sách lật được uốn cong nhẹ hình thành cơ sở cho việc thiết kế và tạo ra một kiến trúc tòa nhà độc đáo.

cong-trinh-thu-vien-kien-truc-hien-dai-5

cong-trinh-thu-vien-kien-truc-hien-dai-14

 

6. Trung tâm Học viện và Đại học Kinh tế ở Vienna, Áo

 

Thư viện nằm tại trung tâm khuôn viên trường Đại học bao gồm các phòng thí nghiệm, kho sách, trung tâm dành cho sinh viên, cơ quan hành chính… Tòa nhà được thiết kế có dạng các khối đa giác xếp chồng và nghiêng về phía trước tạo một kết cấu mới lạ mà vững chắc.

cong-trinh-thu-vien-kien-truc-hien-dai-6

cong-trinh-thu-vien-kien-truc-hien-dai-15

 

7. Thư viện Kanazawa Umimirai ở thành phố Kanazawa, Nhật Bản

 

Thư viện 3 tầng được thiết kế như một hộp bánh với những cửa sổ màu trắng để lấy ánh sáng. Không gian cho phép người dùng trải nghiệm được bao quanh bởi một rừng sách. Ngoài ra, đây còn là một trong những trung tâm sinh hoạt cộng đồng lớn nhất thành phố.

cong-trinh-thu-vien-kien-truc-hien-dai-7

cong-trinh-thu-vien-kien-truc-hien-dai-16

 

8. Thư viện Trung tâm ở Calgary, Canada

 

Thư viện hình dạng vòm lấy cảm hứng từ những đám mây là nơi lưu trữ khoảng một triệu cuốn sách đa dạng thể loại. Công trình sẽ thay thế thư viện cũ trong thành phố được xây dựng năm 1960 với không gian rộng và nhiều phòng hơn.

 

ccong-trinh-thu-vien-kien-truc-hien-dai-8

cong-trinh-thu-vien-kien-truc-hien-dai-17

9. Thư viện công cộng Bishan ở Singapore

 

Vô số các cửa sổ ở mái nhà là hình ảnh mô phỏng những khe sáng qua kẽ lá. Mặt tiền công trình với các ô cửa kính màu sắc tạo sắc thái riêng biệt ở mỗi ô, những cửa này lồi ra phía ngoài làm thành một góc riêng đem lại một sự thu hút đặc biệt về nội và ngoại thất.

 

cong-trinh-thu-vien-kien-truc-hien-dai-9

cong-trinh-thu-vien-kien-truc-hien-dai-18

10. Thư viện đa phương tiện Chelles tại Paris, Pháp

 

Thư viện đa phương tiện được hỗ trợ bởi công nghệ hiện đại cũng như thiết kế tạo sự hài hòa với tòa nhà trung tâm văn hóa. Toàn bộ các phần không gian tùy biến ánh sáng và xen kẽ các cửa sổ rộng có các khung lưới, vì thế, ánh sáng tự nhiên có mặt hầu khắp mọi nơi.

 

cong-trinh-thu-vien-kien-truc-hien-dai-10

cong-trinh-thu-vien-kien-truc-hien-dai-19

 

Theo Designs.vn