Tọa lạc tại Làng Văn hóa bên bờ sông Dubai Creek, bảo tàng nghệ thuật hiện đại Trung Đông ở Dubai mang một thiết kế ấn tượng bởi công ty kiến ​​trúc UN Studio nổi tiếng thế giới, công trình hội tụ các hình ảnh tượng trưng của biển và truyền thống đi biển ở Dubai. Sẽ có hơn 6.000 tác phẩm nghệ thuật cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện hiếm hoi của nghệ thuật Ả Rập hiện đại, đương đại và hỗ trợ sự sáng tạo, thúc đẩy việc giao lưu, truyền cảm hứng cho những ý tưởng mới.

bao-tang-nghe-thuat-hien-dai-trung-dong-dubai-1

 

Công trình hội tụ các hình ảnh tượng trưng của biển và truyền thống đi biển ở Dubai.

 

Hoàng thân Sheikh Majid, Chủ tịch Cơ quan Văn hóa & Nghệ thuật Thành phố Dubai cho biết: "Bảo tàng là một tầm nhìn chiến lược Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, Phó Tổng thống, Thủ tướng của UAE và Ruler của Dubai, thể hiện sự đa văn hóa, cũng như một nơi lưu trữ tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ trong khu vực này... Và bảo tàng còn mang tầm quan trọng như là trung tâm văn hóa của Dubai, một thành phố toàn cầu.”

 

bao-tang-nghe-thuat-hien-dai-trung-dong-dubai-10

"Bảo tàng còn mang tầm quan trọng như là trung tâm văn hóa của Dubai, một thành phố toàn cầu.”

 

Được xây dựng trên khu vực mang tính lịch sử của quận Jadaf với hơn 12.000 mét vuông, dự án mang tính bước ngoặt này sẽ bao gồm một hội trường, một phòng triển lãm và viện bảo tàng nhỏ trưng bày nghệ thuật địa phương và quốc tế, một nhà máy đóng tàu cho các nhà xây dựng loại thuyền truyền thống. Ngoài ra, công trình còn bao gồm khu thương mại, khu dân cư, cung cấp một khách sạn cao cấp với 60 buồng và một khu đi bộ mua sắm náo nhiệt bên bờ sông của Làng Văn hóa cũng như một nhà hàng sang trọng trên tầng cao nhất với một góc nhìn 360 độ toàn cảnh nhánh sông Dubai.

 

bao-tang-nghe-thuat-hien-dai-trung-dong-dubai-5

Bảo tàng được xây dựng trên khu vực mang tính lịch sử.

 

Dự kiến ​​MOMEMA (tên viết tắt tiếng Anh của Bảo tàng, Museum of Middle East Modern Art) sẽ là nơi tổ chức một loạt các sự kiện triển lãm Nghệ thuật và Văn hóa, các buổi biểu diễn trực tiếp và liên hoan quốc tế.

bao-tang-nghe-thuat-hien-dai-trung-dong-dubai-4

​​MOMEMA sẽ là nơi tổ chức một loạt các sự kiện triển lãm Nghệ thuật và Văn hóa, các buổi biểu diễn trực tiếp và liên hoan quốc tế.

bao-tang-nghe-thuat-hien-dai-trung-dong-dubai-2

Kiến trúc sư chính của UN Studio, Ben van Berkel đã chia sẻ về Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại Trung Đông: “Trong MOMEMA Dubai, chúng tôi nhận ra cơ hội để tạo một loại hình bảo tàng hoàn toàn mới, trong đó bao gồm một trung tâm đô thị sôi động, nơi các chuyên gia, nhà sưu tập và cộng đồng gặp gỡ lẫn nhau. Bằng cách này, MOMEMA sẽ xây dựng một cộng đồng và cung cấp cho cả du khách và người dân một bảng màu thay đổi liên tục về các trải nghiệm và sự kiện.”

Việc xây dựng tại một nơi có vị thế tốt giúp Bảo tàng tận dụng lợi thế đầy đủ và nổi bật trong Làng Văn hóa. Kết cấu công trình giống như “chiếc thuyền Dhow truyền thống” đang lướt trên sông cung cấp một tầm nhìn toàn cảnh môi trường xung quanh và ngược lại, một hình ảnh công trình tuyệt đẹp mà quen thuộc.

bao-tang-nghe-thuat-hien-dai-trung-dong-dubai-3

bao-tang-nghe-thuat-hien-dai-trung-dong-dubai-11

bao-tang-nghe-thuat-hien-dai-trung-dong-dubai-12

bao-tang-nghe-thuat-hien-dai-trung-dong-dubai-6

bao-tang-nghe-thuat-hien-dai-trung-dong-dubai-7

 

Bên trong, các thiết kế của bảo tàng mới này khuyến khích phong cách đương đại nhưng theo một cách khác hơn so với trước đây. Không hề có một sự chuyển tiếp đột ngột! Không gian (cũng như thời gian) mà bạn bỏ lại sau lưng là một phần của không gian mà bạn đang ở trong đó và bạn vẫn có thể nhận thức được đâu đó xunh quanh, các tác phẩm nghệ thuật trưng bày trong các không gian đều dựa theo triết lý này. Không bao giờ có quá nhiều người ở trong bảo tàng. MOMEMA là công đồng, sự kiện, nghệ thuật, kinh doanh gặp gỡ và tác động lẫn nhau.

 

bao-tang-nghe-thuat-hien-dai-trung-dong-dubai-8

Các thiết kế của bảo tàng mới này khuyến khích phong cách đương đại nhưng theo một cách khác hơn so với trước đây.

bao-tang-nghe-thuat-hien-dai-trung-dong-dubai-9

bao-tang-nghe-thuat-hien-dai-trung-dong-dubai-13

 

Theo Designs.vn