Từ khu nghỉ mát sang trọng cho đến các phòng thí nghiệm công nghệ cao, thiết kế nội thất tại 8 dự án gần đây trên khắp Hoa Kỳ và biên giới phía Nam ở Monterrey, Mexico đã chứng minh tính bền vững và liên kết của Thiết kế xanh trong các không gian chức năng khác nhau.

Được biết đến nhiều nhất với sự phát triển của “the Leadership in Energy and Environmental Design” (LEED) –  nhà dẫn đầu trong thiết kế Năng lượng và Môi trường, các chương trình xây dựng xanh được công nhận và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, the U.S. Green Building Council (USGBC). Trong hai thập kỷ, từ khi thiết kế xanh mới được sử dụng như những ứng dụng mới lạ bởi một vài kiến ​​trúc sư lựa chọn cho khách hàng của mình, đến việc trở thành một điều không thể thiếu trong thiết kế ở tất cả các công ty lớn hay nhỏ. Từ khu nghỉ mát sang trọng cho đến các phòng thí nghiệm công nghệ cao, thiết kế nội thất tại 8 dự án gần đây trên khắp Hoa Kỳ và biên giới phía Nam ở Monterrey, Mexico đã chứng minh tính bền vững và liên kết của Thiết kế xanh trong các không gian ở mọi lĩnh vực khác nhau: khu dân cư, giáo dục, y tế, tổ chức, giải trí, văn phòng, bán lẻ và nghỉ dưỡng.

 

1. Khu dân cư

Công ty: John Friedman Alice Kimm Architects (JFAK)

Dự án: Ehrlich Retreat +, Santa Monica, California

Các kết cấu xanh được tích hợp với nghệ thuật tạo hình một cách độc đáo và đầy thẩm mỹ. Một cấu trúc dàn khung rộng bao trùm sân trong che hướng Nam của ngôi nhà. Tam giác cut-out của tầng hai tạo ra một hình dáng thú vị nhưng cũng thể hiện sự thoáng đãng và liên kết với môi trường xung quanh; thép và dàn gỗ tự nhiên cung cấp bóng mát cho ngôi nhà.

 

thiet-ke-xanh-1

thiet-ke-xanh-2

thiet-ke-xanh-3

2. Tổ chức, cơ quan

 

Công ty: HOK

Dự án: National Oceanic and Atmospheric Administration (NOAA) Daniel K. Inouye Regional Center, Trân Châu Cảng, Hawaii

HOK đã cải tạo và tăng tính thích nghi của hai tòa nhà chứa máy bay thế chiến thứ II (kỷ nguyên máy bay) và thêm vào một tòa nhà mới ở giữa. Các tính năng thiết kế LEED Gold bao gồm một hệ thống khuếch tán ánh sáng bầu trời mà hầu như loại bỏ sự cần thiết của ánh sáng nhân tạo vào ban ngày. Hệ thống làm mát thụ động đầu tiên được sử dụng ở Hawaii lấy từ nước lạnh của một tòa nhà gần đó, bên cạnh đó, hệ thống thông gió tự nhiên thông qua một hệ thống phân phối khí dưới lòng đất cũng được sử dụng. Ngoài ra, việc thu giữ nước thải xám để tưới cho các khu cảnh quan cây xanh xung quanh còn góp phần làm tăng tính thân thiện với môi trường của tòa nhà.

thiet-ke-xanh-4

 

thiet-ke-xanh-5

 

thiet-ke-xanh-6

3. Giải trí

 

Công ty: H3 Hardy Collaboration

Dự án: Nhà hát tại Trung tâm Polonsky Shakespeare, Brooklyn, NY

Nhà hát có 299 chỗ ngồi được che giấu trong tấm kim loại màu xám. Yếu tố mang tính bền vững chính là sự kết hợp của ánh sáng LED tiết kiệm năng lượng, điều rất hiếm được thấy trong một tòa nhà thuộc loại này.

thiet-ke-xanh-7

thiet-ke-xanh-8

thiet-ke-xanh-9

 

4. Văn phòng

 

Công ty: Brooks + Scarpa

Dự án: Metalsa SA, Monterrey, Mexico

Đối với văn phòng hơn năm ngàn mét vuông được sử dụng cho phòng thí nghiệm nghiên cứu, thử nghiệm và cơ sở công nghiệp, Brooks + Scarpa đã dùng hai yếu tố thiết kế bền vững chính: một lớp kim loại đục lỗ cách nhiệt, một mái nhà hình răng cưa cho phép ánh sáng tự nhiên tràn ngập khắp nội thất bên trong.

thiet-ke-xanh-10

thiet-ke-xanh-11

thiet-ke-xanh-12

5. Giáo dục

 

Công ty: EHDD

Dự án: Khoa học y sinh, trường Đại học California, Santa Cruz, California

Tòa nhà Lab (phòng thí nghiệm) luôn mang tiếng về tiêu hao năng lượng. Mặc dù vậy, EHDD đã tạo ra thiết kế đáng chú ý cho cho tòa nhà nghiên cứu hơn tám ngàn mét vuông này và đã dành được chứng nhận LEED Gold. Bên trong các phòng thí nghiệm được làm đầy với ánh sáng tự nhiên và cung cấp không gian đầy tính khoa học.

 

thiet-ke-xanh-13

thiet-ke-xanh-14

thiet-ke-xanh-15

6. Bán lẻ

 

Công ty: Perkins + Will

Dự án: Haworth Showroom, Houston, Texas

Với mục tiêu của LEED Gold, sự đổi mới của Perkins + Will dành cho một showroom khoảng sáu trăm mét vuông ở Houston mà bên trong là một số lượng đồ nội thất khá nhiều. Kính được sử dụng từ sàn đến trần nhà. Nhìn từ ngoài vào, một lùm cây sồi sống bao quanh tạo tính độc đáo và thân thiện. Các thiết kế mới này nhằm mang lại vẻ đẹp tự nhiên của cây xanh bên trong và tăng cường cảm giác nhẹ nhàng, thoáng đãng cho nội thất.

 

thiet-ke-xanh-16

thiet-ke-xanh-17

thiet-ke-xanh-18

 

7. Y tế

 

Công ty: Lake FLATO

Dự án: Arizona State University (ASU) Health Services Building, Tempe, Arizona

Được bao quanh bởi những khu vườn kiểng và mọi nơi trong tòa nhà hơn ba ngàn mét vuông nhưng lại có không gian vô trùng mà bạn mong muốn của một phòng khám. Sử dụng nội thất bằng gỗ chủ yếu và ánh sáng mặt trời khắp nơi tạo một cảm giác khỏe khoắn và tốt cho sức khỏe tại tòa nhà này.

 

thiet-ke-xanh-19

thiet-ke-xanh-20

thiet-ke-xanh-21

8. Nghỉ dưỡng

 

Công ty: WATG (Kiến trúc sư); Thomas Pheasant (Thiết kế nội thất)

Dự án: Salamander Resort & Spa, Middleburg, VA

Khu nghỉ mát sang trọng này lấy cảm hứng từ môi trường xung quanh, chân đồi của dãy núi Blue Ridge. Các thiết kế của khách sạn 168 phòng tái tạo kiến ​​trúc truyền thống của vùng quê Virginia, bao gồm cả chuồng ngựa 100 tuổi đang được khôi phục để sử dụng spa. Một khu vườn ẩm thực phục vụ cho hầu hết các nguyên liệu sử dụng ở nhà bếp. Bên cạnh đó, một điền viên nhỏ của khách sạn còn được xây dựng thành một công trình phụ dành cho việc bảo tồn.

thiet-ke-xanh-22

thiet-ke-xanh-23

thiet-ke-xanh-24

 

Theo Designs.vn