Kể từ năm 1977, công trình Tour Montparnasse cao 210 m được hoàn thành, sau đó do bị hạn chế về chiều cao theo quy định (công trình không được cao hơn 37 m), kinh đô ánh sáng Paris vẫn giữ nét truyền thống của mình. Nhưng đã có một sự thay đổi…

40-nam-va-su-thay-doi-Paris-1

 

Công trình được xây dựng theo sự thay đổi quy hoạch ở thủ đô Paris về chiều cao công trình vào năm 2011, với sự cho phép các công trình được xây cao hơn 37 m. Theo như các kiến trúc sư: “Đây chính là thời khắc lịch sử của thủ đô Paris”.

 

Là một trong các thành phố có mật độ dân số cao ở các nước châu Âu, công trình ra đời để giải quyết vấn đề nhà ở cho Paris, và các công trình nhiều tầng thi công bằng phương pháp toàn khối kết hợp với lắp ghép để giảm bớt thời gian thi công công trình là một giải pháp tốt để nhanh chóng đưa công trình vào sử dụng.

 

40-nam-va-su-thay-doi-Paris-2

 

Tọa lạc trên đại lộ Avenue de France, quy mô dự án gần 200 ngôi nhà mới với 96 căn hộ và 92 nhà xã hội, cùng với các khu mua sắm và bãi đỗ xe ở tầng trệt của công trình. Công trình được xây dựng với mục đích kiến trúc là tránh đi sự đồng nhất và rập khuôn, đồng thời mong muốn thổi luồng không khí trong lành vào khuôn viên công trình.

40-nam-va-su-thay-doi-Paris-3

Nét độc đáo đầu tiên, cũng chính là thông điệp của những người xây dựng nên công trình: sự thay đổi và chuyển tiếp từ cái cũ sang cái mới. Công trình gồm hai khối: khối thứ nhất tượng trưng cho cái cũ, với kiến trúc là các tầng theo từng bậc cao 37 mét; khối thứ hai tượng trưng cho cái mới, là các khối xây cao 50 mét.

 

40-nam-va-su-thay-doi-Paris-4

 

Nét độc đáo thứ hai, là vật liệu của công trình. Sử dụng vật liệu truyền thống là bê tông cốt thép, thi công theo phương pháp lắp ghép, bằng việc ghép các khối với nhau, điểm đặc biệt là hệ thống tường ngoài là những tấm panel nhôm gợn sóng được dát bằng vàng và bạc.

 

40-nam-va-su-thay-doi-Paris-5

 

Màu bạc, được dát trên mặt tiền của công trình, thể hiện sự độc lập và khác biệt với các công trình khác, trong khi sắc thái vàng, được thể hiện trên hàn ban công và các tấm tường, muốn giới thiệu đến sự ấm áp và thay đổi.

 

40-nam-va-su-thay-doi-Paris-6

 

Với kiến trúc là các khối xoay, có thể bắt được ánh sáng theo tất cả các góc cạnh mà không bị che khuất. Góc nhìn, ánh sáng các tầng và ánh sáng mặt trời thật sự rất độc đáo, tạo một không gian rất riêng cho người ở.

 

40-nam-va-su-thay-doi-Paris-7

 

“Công trình không hẳn là một nhà cao tầng, nhưng là hiện thân của sự thay đổi về tư tưởng , và sự thay đổi từ từ này, đánh dấu sự sẵn sàng về việc xem xét lại tiềm năng của các công trình cao tầng và từng chút một, thay đổi diện mạo của thành phố. Chiều cao không còn là vấn đề đối với Paris nữa”.

 

40-nam-va-su-thay-doi-Paris-8

 

Với sự sắp xếp không gian mở ở cả hai khối, công trình cũng hướng tới việc đem không gian xanh gần gũi với không gian sống, mang đến sự hài hòa giữa con người với thiên nhiên.

 

40-nam-va-su-thay-doi-Paris-9

 

Đôi khi để phát triển, con người phải chấp nhận thay đổi, phát triển từng ngày, để không bị tụt lại so với xã hội, miễn là sự thay đổi hợp lý và không phá vỡ các nguyên tắc tự nhiên. Hướng về một tương lai tốt đẹp hơn, đó chính là thông điệp thật sự mà công trình mang lại.

 

40-nam-va-su-thay-doi-Paris-10

 

 

Theo Designs.vn