Steinhart Aquarium, nơi trưng bày sự sống đa dạng trên trái đất và môi trường sống khác nhau của các loài sinh vật, đã mở cửa trong công viên Golden Gate ở San Francisco. Steinhart Aquarium cung cấp một cái nhìn bao quát về mối liên hệ giữa nước và cuộc sống, điều đã làm cho nơi này trở nên độc đáo. Trung tâm của Steinhart Aquarium chính là Thế Giới Nước, một phòng triển lãm hơn chín trăm mét vuông kết hợp giữa không gian thiết kế và công nghệ. Nhờ vào việc tích hợp môi trường sống thực tế của động thực vật cùng các phương tiện công nghệ hiện đại đã mang lại những hiệu ứng hình ảnh tự nhiên, tinh tế, gây ấn tượng mạnh cho các khách thăm quan.

 

Thế Giới Nước tập trung vào sự sống thích nghi với nhiều điều kiện khác nhau dưới nước, sự phong phú hay sự khan hiếm; sự tĩnh lặng và dâng trào; nóng và lạnh… Nó mang đến cho du khách một cơ hội để tìm hiểu và chiêm ngưỡng các mối quan hệ giữa nước và khả năng thích nghi dưới nước của nhiều loại động vật đa dạng.

 

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-10

 

Lối vào không gian triển lãm Thế Giới Nước

 

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-1

 

Sự kết hợp giữa thực tế môi trường sống của sinh vật và sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại.

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-9

 

Hệ thống đèn led màu sắc sống động, tinh tế.

 

Thế Giới Nước thiết lập dựa trên các tiêu chuẩn thị giác và sự sáng tạo mới cho thiết kế hồ cá. Để tạo ra căn phòng độc đáo mang lại cảm giác như đang ở dưới đáy đại dương, các nhà thiết kế đã phải nghiên cứu khá kĩ môi trường sống của các loài sinh vật biển. Urban A & O, đơn vị thiết kế cho phòng triển lãm này đã sử dụng phần mềm Catia (Computer Aided Three Dimensional Interactive Application), dựa trên mô hình tham số cho phép điều khiển chính xác việc thiết kế và thi công.

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-20

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-24

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-25

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-21

Căn phòng đang trong quá trình thi công lắp đặt

 

Urban A & O đã thử nghiệm thành công với giới hạn của vật chất và hình thức thông qua sự phát triển của hình học không gian mới với nền tảng khái niệm mạnh mẽ liên kết trực tiếp đến thế giới dưới nước. Bằng cách làm việc với các công cụ mô hình tham số, công ty đã mang lại hình thức hoàn toàn mới vào thực tế, cung cấp các liên kết quan trọng giữa khái niệm và hiện thực.

 

Một kết quả thành công nhất mà không gian triển lãm này đã làm được chính là xúc giác. Bề mặt gợn sóng của căn phòng khiến cho bất kì ai cũng có cảm giác đang ở dưới lòng biển với môi trường sống của sinh vật được tương tác sống động và các video được chiếu để hỗ trợ cho mọi thông tin cần thiết.

 

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-3

Các bức tường bề mặt gợn sóng cùng hệ thống đèn chiếu sáng và âm thanh nhịp nhàng.

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-2

Ẩn dưới các bức tường là môi trường sống đa dạng của các sinh vật biển.

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-4

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-5

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-7

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-6

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-15

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-16

Các màn hình nhỏ hiển thị thông tin được bố trí khắp các dãy tường.

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-17

Cũng giống như các bức tường, những “hòn đảo” ở giữa lối đi cũng được kết cấu khá êm ái. Nếu các bức tường hiển thị các hồ cá được “giấu” sau “lớp sóng” thì các đảo lại là những hồ cá hay các loại sinh vật với màu sắc sinh động hình được hiển thị theo dạng bể tròn, cong. Mặc khác, tại một số các đảo, các màn hình cảm ứng được kích hoạt, nơi mọi người có thể chạm tay vào các bề mặt này để cảm nhận dòng chảy của nước và sự hoạt động của không gian sống thực tế.

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-8

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-11

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-13

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-14

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-18

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-19

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-22

phong-trien-lam-the-gioi-nuoc-23

 

Thế Giới nước phản ánh sự cảm thụ của môi trường sống dưới nước thông qua các hình thức truyền tải chân thật nhất về chủ đề mà Urban A & O đã có thể tạo ra. Các bức tường xung quanh còn được nhấn mạnh bởi khẩu độ uốn lượn để tiết lộ nơi cư trú sinh sống của sinh vật phía sau chúng. Ngoài ra, mọi thiết kế của căn phòng hoàn toàn được đồng nhất và liên kết với nhau theo từng biến đổi trong mỗi giờ khiến đây còn trở thành một phòng chiếu toàn diện có thể cung cấp một chương trình giáo dục mạnh mẽ và giải trí lành mạnh.

 

Theo Designs.vn