Là một trong những biểu tượng phát triển của xã hội, nhà cao tầng vừa đáp ứng nhu cầu về chỗ ở, và đồng thời cũng là biểu tượng, là đời sống tinh thần của vùng đất nơi đó. Dự án công trình đôi ở bờ biển Gold Coast, Úc được thiết kế bởi kiến trúc sư Zaha Hadid sẽ được hoàn thành trong thời gian tới có hội đủ yếu tố để trở thành một công trình như thế.

Zaha Hadid_1

 

Zaha Hadid là nữ kiến trúc sư người Anh theo trường phái giải toả kết cấu và các sản phẩm của bà mang nặng ý tưởng về hình khối động (điều này được thể hiện rõ ở công trình này), và bà cũng là vị nữ kiến trúc sư đầu tiên đạt giải thưởng danh giá Pritzker vào năm 2004.

 

Zaha Hadid

 

Những tác phẩm của Zaha Hadid như luôn chuyển động

 

Công trình gồm có hai toà nhà cao 44 tầng toạ lạc ở thành phố Brisbane, lấy ý tưởng từ những cơn sóng dọc theo bờ biển Gold Coast, mềm mại nhưng cũng đầy mạnh mẽ, được thiết kế và xây dựng bời tập đoàn Sunland-Anh quốc, để phát triển khu Mariner's Cove, còn được gọi dưới cái tên "Khu nghỉ dưỡng trên bãi biển của thế giới". Công trình có nhiều chức năng khác nhau, gồm có 370 chung cư, khách sạn, bảo tàng triển lãm nghệ thuật, và đặc biệt, một bể cá dưới lòng đất - như nét đặc trưng của một thành phố biển.

Zaha Hadid_3

Zaha Hadid_2

 

Mỗi một toà nhà, những đường cong được bện lại theo chiều cao công trình tính từ mặt đất, về mặt kiến trúc, với sự dao động đặc trưng của loại công trình nhà cao tầng, các tấm kính ở mặt ngoài công trình như luôn chuyển động, phản chiếu và tương tác với không gian bên ngoài, như những thực thể sống, luôn di chuyển một cách mềm mại như sóng biển nhưng cũng gợi lên sự mạnh mẽ cuồn cuộn của các cơ bắp.

 

Zaha Hadid_4

 

Là công trình thứ 2 của kiến trúc sư Zaha Hadid ở Úc, sau công trình “Grace on Coronation” cũng ở Brisbane, với kính nghiệm của mình, để xử lí điều kiện địa chất khá phức tạp của một công trình gần biển, giải pháp kỹ thuật được các kỹ sư đưa ra cho công trình đó là dùng bệ móng để tăng diện tích tiếp xúc giữa công trình và mặt đất, từ đó làm giảm độ lún cho công trình.

 

Zaha Hadid_5

 

Phần ngầm là một nét đặc trưng của công trình, với ba hồ cá nhân tạo, để bảo tồn các sinh vật biển, cũng như là một điểm đến không thể bỏ qua của các du khách.

 

Zaha Hadid_6

 

Mặt bằng bố trí các hồ cá dưới lóng đất của công trình

Zaha Hadid_7

Tính cộng đồng của công trình được thể hiện rõ ở kiến trúc của tầng trệt, với sự mở rộng không gian với bên ngoài, người dân và du khách có thể dễ dàng tham quan khu triển lãm nghệ thuật và bảo tàng của công trình, cũng như cách bố trí khu công viên của công trình, hai toà nhà lúc này như một chiếc cổng, nối và chuyển tiếp giữa sự ồn ào náo nhiệt của thành phố với sự yên bình, tĩnh lặng của bờ biển.

 

Zaha Hadid_8

 

Phần dưới của công trình như những dải lụa mềm mại, kết hợp với công viên, có tác dụng lọc không khí và giảm cường độ của áp lực khí động, trao cho thành phố sự trong lành, mát mẻ của gió biển.

 

Zaha Hadid_9

 

Xã hội càng hiện đại, con người càng có khuynh hướng phá huỷ đi sự cân bằng của tự nhiên. Nhưng với sự tinh tế và khoa học của mình, kiến trúc sư Zaha Hadid và các cộng sự đã tìm được lời giải cho bài toán khó này, đảm bảo được nhu cầu của con người, một nét đặc trưng về kiến trúc, và cũng tôn trọng sự cân bằng của thiên nhiên. Công trình toà nhà đôi ở Brisbane nếu được hoàn thành đúng như thiết kế, sẽ là một công trình hay, đáng để cho ta học hỏi.

 

Zaha Hadid_10

 

Theo Designs.vn