Làng phần mềm F-Ville của FPT Software nằm trong phân khu Phần mềm - Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thuộc địa phận xã Tân Xã, huyện Thạch Thất, Hà Nội và được xây dựng theo xu hướng phát triển chung của các doanh nghiệp phần mềm lớn trên thế giới như: Infosys, TCS, Wipro (Ấn Độ), Neusoft (Trung Quốc)…Xuất phát từ ý tưởng ban đầu của nguyên Chủ tịch FPT Software Nguyễn Thành Nam, F-Ville sẽ có kiến trúc tổng thể theo dạng làng quê truyền thống đồng bằng Bắc Bộ, khai thác những không gian sinh hoạt cộng đồng và nét đặc trưng mang đậm bản sắc dân tộc. Mô hình mẫu chính là làng cổ Đường Lâm ở Sơn Tây - Hà Nội.

 

lang-phan-mem-f-ville-cua-fpt-1

Làng phần mềm F-Ville nằm trong phân khu Phần mềm - Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

 

F-Ville được đánh giá là một công trình kiến trúc sáng tạo, hiện đại, đồng thời rất thân thiện với môi trường, khai thác các yếu tố sinh hoạt cộng đồng trong một không gian chung và có những không gian làm việc riêng biệt. Là tổ hợp từ tổng thể lấy không gian cây xanh làm không gian trống và là khu công viên trung tâm, bám theo hệ thống bao gồm các block khác nhau là các Làng công nghệ. Bên trong các công trình là không gian trống thứ cấp, bao gồm các sân trong với bố trí các chủ đề khác nhau đặc trưng là Chủ đề về nước, chủ đề về hoa, chủ đề về đá, chủ đề về cây và cỏ.

 

Bên cạnh đó, các yếu tố thiên nhiên – môi trường là các nhân tố rất quan trọng trong ý tưởng thiết kế. Từ tầng hầm lên đến tầng mái đều thể hiện rõ ý tưởng về thông gió – chiếu sáng tự nhiên, tận dụng năng lượng mặt trời, tái sử dụng nước mưa, vật liệu thân thiện với môi trường...Tất cả nhằm làm nổi bật Làng Phần mềm FSOFT như một ví dụ điển hình về công trình kiến trúc xanh.

 

lang-phan-mem-f-ville-cua-fpt-12

 

F-Ville với góc nhìn từ trên xuống

lang-phan-mem-f-ville-cua-fpt-13

lang-phan-mem-f-ville-cua-fpt-14

 

Tòa nhà giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2013.

 

Dự án F-Ville có quy mô lớn trong tổng số các dự án được cấp phép của phân khu Phần mềm thuộc Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đồng thời cũng là dự án đầu tiên được đưa vào sử dụng. F-Ville của FPT Software theo mô hình campus có tổng diện tích 6,4 ha, được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 của dự án đã được khánh thành vào ngày 13/11/2013. Giai đoạn 2 và 3 được công ty tiếp tục khởi công và dự kiến đến năm 2016 khi hoàn thành dự án, FPT Software sẽ có khoảng 5.000 nhân viên làm việc tại làng phần mềm F-Ville.

 

Giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư 48,6 triệu USD, gồm một khối nhà văn phòng với tổng diện tích mặt sàn 16.000m2, cung cấp chỗ làm việc cho khoảng 1.700-1.900 nhân viên. Bên cạnh đó là các công trình phụ trợ khác như nhà ăn có thể phục vụ 800 người cùng thời điểm; bể bơi; khu thể thao ngoài trời; phòng tập thể thao; công viên cây xanh; phòng nghỉ cho chuyên gia. Tòa nhà giai đoạn 1 được bao bọc bởi lớp tường nổi bật 2 gam màu của gỗ tự nhiên và xanh lá cây kết hợp xen kẻ với lớp tường kính cường lực. Thiết kế sử dụng tối đa các vật liệu tự nhiên, đặc biệt là không gian cây xanh được tăng cường.

 

lang-phan-mem-f-ville-cua-fpt-6

 

Khu văn phòng làm việc theo mô hình campus thứ 3 của FPT Software tại Việt Nam.

 

lang-phan-mem-f-ville-cua-fpt-7

lang-phan-mem-f-ville-cua-fpt-11

lang-phan-mem-f-ville-cua-fpt-17

lang-phan-mem-f-ville-cua-fpt-3

lang-phan-mem-f-ville-cua-fpt-4

Bể bơi ngoài trời nằm ở  khu vực phía sau .

lang-phan-mem-f-ville-cua-fpt-5

 

Không gian cây xanh, đặc biệt là tre và biểu tượng tre xanh có mặt khắp nơi.

lang-phan-mem-f-ville-cua-fpt-18

 

Những nét kiến trúc của ngôi làng truyền thống được bắt gặp ở mọi nơi.

lang-phan-mem-f-ville-cua-fpt-19

 

Khu vườn trên mái của nóc nhà ăn thiết kế với những cây xanh được nhóm trong các vòng tròn.

lang-phan-mem-f-ville-cua-fpt-15

 

Vào ngày 6/11/2014, FPT Software đã động thổ giai đoạn 2 dự án và sẽ hoàn thành vào quý III/2016. Giai đoạn 2 dự án Làng phần mềm F-Villa của FPT Software sẽ cung cấp chỗ làm việc cho khoảng 3.000 nhân viên với đầy đủ các khu chức năng phụ trợ như nhà ăn, các không gian giải trí thư giãn… Giai đoạn này bao gồm một khối nhà văn phòng với tổng diện tích mặt sàn gần 28.000 m2. Trong đó, khối nhà văn phòng được thiết kế đặc biệt với các khu vườn trên cao (sky garden) ở các tầng. Những khu vườn này cũng chính là các lối vào nằm ở các phần khác nhằm đảm bảo cho việc phân chia không gian làm việc theo các phần của tòa nhà, đồng thời được sử dụng làm không gian công cộng ngoài trời tại từng tầng.

 

lang-phan-mem-f-ville-cua-fpt-8

 

Giai đoạn 2 dự án đang được xây dựng và sẽ hoàn thành vào quý III/2016.

 

Mặt ngoài của tòa nhà được thiết kế khá đặc biệt với các thanh cột xiên theo các góc nghiêng khác nhau và mật độ khác nhau. Thêm vào đó, ở nhiều vị trí tại các tầng sẽ có hệ cáp thép và cây leo để tạo nên một mặt đứng xanh. Mặt đứng xanh này sẽ bảo vệ công trình khỏi sự tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời.

 

lang-phan-mem-f-ville-cua-fpt-9

 

Mặt ngoài của tòa nhà tòa nhà được thiết kế khá đặc biệt với nhiều cây leo tạo nên một mặt đứng xanh.

 

lang-phan-mem-f-ville-cua-fpt-10

 

Bên cạnh không gian làm việc, còn có các khu chức năng phụ trợ như phòng nghỉ, thư giãn, giải trí...

 

lang-phan-mem-f-ville-cua-fpt-16

 

Giai đoạn 2 sẽ cung cấp chỗ làm việc cho khoảng 3.000 nhân viên.

 

Thiết kế F-ville sử dụng các vật liệu dân gian và quy hoạch tốt không gian, mọi người có thể bắt gặp ở chỗ này hay chỗ khác những nét kiến trúc của một ngôi làng cổ tại FPT Software. Với mục tiêu mang đến cho các lập trình viên một không gian làm việc sáng tạo và thân thiện, F-Ville được thiết kế bằng phương án tối ưu hóa các yếu tô thiên nhiên nhằm tạo ra một "tòa nhà văn phòng xanh" với hệ thống cây xanh có mặt ở khắp nơi từ trong khuôn viên, giếng trời, trên mái nhà đến mặt tiền của tòa nhà và ngay tại bàn làm việc.

 

Theo Designs.vn